บทความนี้สำหรับท่านที่ทำงานด้านภูมิสถาปัตย์และทำการออกแบบภูมิทัศน์
และมีความต้องการสร้างงานที่ออกแบบเป็นโมเดล 3 มิติด้วยคอมพิวเตอน์ เพื่อนำเสนองานให้ลูกค้าในรูปแบบ
3 มิติ และสามารถใช้งาน 3 มิติ ที่นำเสนอนั้นมาทำเป็นแบบเพื่อการก่อสร้างได้โดยไม่ต้องไปขึ้นงานใหม่
ในที่นี้ขอเสนอ workflow การทำงานโดยใช้โปรแกรม 3ds
max, AutoCAD, Revit และ Showcase มาลองดูวิธีการกันครับ
เริ่มต้นโดยใช้โปรแกรม
3ds
max สร้างหินเพื่อนำไปใช้ เริ่มต้นจากสร้าง box การปรับเปลี่ยนรูปทรงให้กลายเป็นหินคราวๆสามารถทำได้ 3 วิธีคือ (1) การใส่ modifier ปรับรูปร่าง
หรือ (2) Edit polygon หรือ (3)
ใช้ผสมกันตามประสบการณ์
ในที่นี้ตัวอย่างจะใช้วิธี
(1) คือการใส่
modifier ปรับรูปร่างจากนั้นใส่ material แล้ว export file เป็น format FBX. Material ที่ใส่ใน 3ds max เมื่อ export ออกไป material จะตามไปด้วย ดังนั้นต้องรู้วิธีการปรับใช้ material กับชิ้นงานด้วย 3ds max ให้เสร็จในขั้นตอนนี้เลย ข้อดีคือ ทำครั้งเดียวใช้ได้ในโปรแกรมอื่นด้วย ไม่ต้อง set ซ้ำๆเหมือนในอดีต
ต่อไปใช้โปรแกรม
AutoCAD
คำสั่ง Import – เปิดไฟล์ FBX
แล้วใช้คำสั่ง Insert เลือกเอาโมเดลที่
import เข้ามาวางใน working space
แล้ว
Save
เป็น AutoCAD ไฟล์ใน format DWG
ต่อไปใช้โปรแกรม
Revit
เปิด Project ใหม่
ใช้คำสั่ง
Insert
> Import CAD – เลือกเปิดไฟล์ DWG ที่ save ไว้จากขั้นตอนที่แล้ว
ไปที่ Project Browser ที่ Elevations เลือกด้านใดก็ได้เพื่อเข้าไปสร้าง
ระดับ ในที่นี้ตัวย่างสร้าง 4 ระดับสูงชั้นละ 1500 มม. (1.5 เมตร) ในรูปใช้คำสั่ง Copy และ Rotate ชิ้นงานเพิ่ม (คำสั่งและการใช้งานเหมือน AutoCAD)
ใช้โปรแกรม
Revit
เพื่อสร้าง Cross sections, Elevations, Detail drawing
ไปที่
Project
Browser > Floor Plans ที่ Level 1, Level 2, Level 3,
Level 4
จะได้ floor plan ที่ Revit
สร้างรูปแปลนให้จากโมเดล
ไปที่
Project
Browser > Elevations ที่ North,
South, East, West
จะได้ Elevation Views ที่ Revit
สร้างรูปด้านให้จากโมเดล
สามารถใช้คำสั่ง
View
> Section ตัด sections ที่ใดก็ได้ตามต้องการ
รูป sections จะไปอยู่ที่ Project Browser > Sections
การสร้าง Detail Drawings ก็สามารถสร้างโดยการ drag & drop รูป Plans,
elevations, cross sections จาก Project Browser มาใส่ใน drawing ได้เลย (Revit ไม่ให้ใส่ซ้ำ view กัน ทำให้ไม่เกิดการ duplicate
ชิ้นงาน)
เรื่อง
scale
และ text size ใช้ง่ายมากใน Revit ลืมความปวดหัวปวดตัวเรื่อง set scale & text size ไปเลย
ใครที่มาใช้
Revit
แล้ว ส่วนใหญ่ไม่กลับไปใช้ AutoCAD อีกเลยถ้าไม่จำเป็นแบบในกรณีแบบนี้
แล้ว Render โดยใช้ Revit ซึ่ง Render ได้ง่ายกว่า 3ds max ไม่ต้อง setting มาก เพราะทำงานด้านภูมิสถาปัตย์และทำการออกแบบภูมิทัศน์เป็นงานภายนอกเสียส่วนใหญ่ การ render ก็ใช้ External Light ปรับแค่เวลาที่ต้องการ เปิด shadow ปรับบรรยากาศความมากน้อยของเมฆก็พอ ความละเอียดของภาพก็เลือก ทดลองโดยใช้ Draft ให้แน่ใจก่อน จากนั้นก็ค่อยเลือกความละเอียดที่มากขึ้นตามต้องการ ยิ่งละเอียดก็ยิ่งใช้เวลานาน หรืออาจเลือกใช้ Cloud Rendering สำหรับคนที่มี subscription ก็จะประหยัดเวลาได้มาก
สามารถใช้โปรแกรม
Autodesk
Showcase เปิดไฟล์ format FBX เพื่อทำการนำเสนอผลงานแบบ
Real time Rendering
สามารถเปิดไฟล์ RVT ของ Revit
ได้โดยตรงอีกด้วย เพียงแต่ต้องรอการ convert หน่อย
ช้าเร็วตามขนาดของงานหวังว่า workflow นี้คงเป็นแนวทางที่เป็นประโยชน์บ้างไม่มากก็น้อย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น