Civil 3D picture

Civil 3D picture

วันพุธที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2560

Northern BIM seminar & Future of Making Things

เรียนเชิญเข้าร่วมงานสัมมนาที่ภาคเหนือ 2 วัน
พฤหัสบดีที่ 9 พฤศจิการยน สัมมนาและบรรยาย
และศุกร์ที่ 10 พฤศจิกายน Workshops
ที่นั่งจำนวนจำกัด จะเเจ้ง website เริ่มลงทะเบียน online พุธที่ 18 ตุลาคม 2560
ดูรายละเอียดหัวข้อบรรยายด้านล่าง
รายละเอียดหัวข้อบรรยาย
วันที่ 9 พฤศจิกายน 2560





วันที่ 10 พฤศจิกายน 2560   WORKSHOP

Remark: ห้อง LIC ผู้เข้าอบรมต้องนำคอมพิวเตอร์ พร้อมติดตังโปรแกรมมาเอง หรือสามารถติดตั้งโปรแกรมในตอบเช้าหน้างานก่อนอบรม (ควรเผื่อเวลาติดตั้งอย่างน้อย 1 ชั่วโมง)

ผู้เข้าอบรมติดตั้งโปรแกรม Infraworks ก่อนเข้าอบรม โปรแกรมที่ใช้ติดตั้งสามารถ download ได้ที่

ผู้เข้าอบรมติดตั้งโปรแกรม Revit และ Revit Live ก่อนเข้าอบรม โปรแกรมที่ใช้ติดตั้งสามารถ download ได้ที่

ผู้เข้าอบรมติดตั้งโปรแกรม Revit และ Revit Live ก่อนเข้าอบรม โปรแกรมที่ใช้ติดตั้งสามารถ download ได้ที่

ผู้เข้าอบรมติดตั้งโปรแกรม Revit ก่อนเข้าอบรม โปรแกรมที่ใช้ติดตั้งสามารถ download ได้ที่

ผู้เข้าอบรมติดตั้งโปรแกรม Fusion 360 ก่อนเข้าอบรม โปรแกรมที่ใช้ติดตั้งสามารถ download ได้ที่

MAIN STAGE

Future of Making Thing and Disruptive Technology
By: Arpaporn Suporntip
Topics covering global design developments and how next generation of technology will change the way things are designed and made - creating an era that is converging, integrating and connecting at lighting speed across industries.

BIM for Infrastructure
By: Noah Arles
มองจากโลกภายนอกสู่ภายใน จากสภาพแวดล้อม ระบบขนส่ง ระบบสาธารณูปโภค สภาพอากาศความเป็นอยู่รอบนอกอาคาร พบกับการสร้าง 3D BIM Digital Map และการออกแบบระบบขนส่ง ระบบสาธารณูปโภค สภาพแวดล้อมด้วยเทคโนโลยี BIM for Infrastructure ที่สามารถขยายขีดความสามารถในการออกแบบและนำเสนองานโครงการ รวมถึงสภาวะแวดล้อมของท่านอย่างก้าวกระโดด นำเสนองานออกแบบจากแนวคิดจินตนาการสู่ 3D BIM model แสดงสภาพพื้นที่ ผลกระทบโครงการที่กำลังจะเกิดรอบๆตัวแบบชัดเจน เข้าใจง่าย สามารถประสานการทำงานจากที่ใดก็ได้ กับใครก็ได้ผ่านระบบคลาวน์ที่ทำงานบนระบบ ข้อมูลของโครงการเดียวกัน ทำให้การทำงานไปในทิศทางเดียวกัน รวดเร็วและมีประสิทธิภาพ

BIM for Building Design & Field Construction
By: Seri Sirisayan
เข้าสู่ภายในอาคาร เข้าสู่ยุค BIM สำหรับการออกแบบอาคาร BIM สำหรับการก่อสร้างอาคาร และล่าสุด BIM in the Field ที่มีการนำและประสานเทคโนโลยีที่ทันสมัยของ Cloud Computing, Laser Scanner, StereoPhotogrammetry และเทคโนโลยี Virtual และ Augmented Reality มาช่วยให้การทำงานด้านการก่อสร้าง สามารถควบคุมได้ดี ทำงานได้ทุกที่ ทุกเวลา และมีสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

Why is BIM an essential design process for A49
By: Bunda Pongprot, Head of BIM Department, A49 Architects Limited

Cisco Business Transformation & Technology Update
By: Unchalee Thoopkerd, General Manager – Cisco

Digital Disruptive Age Tools
By: Kitti Sanguansis , Country Sales Manager - Lenovo


BREAK OUT SESSION

“Lonely BIM” ตัวอย่างและแนวทางการใช้งานระบบ BIM ในองค์กรขนาดเล็ก
BY: วันพิชิต แก้วทอง
ในปัจจุบันองค์กรขนาดใหญ่ในประเทศเริ่มตื่นตัวและให้ความสำคัญกับการทำแบบจำลองสารสนเทศอาคาร (Building Information Modeling : BIM) มากขึ้น เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานอย่างเป็นระบบได้ในหลากหลายมิติ สำหรับองค์กรขนาดกลางและเล็ก ที่ยังขาดความพร้อมทั้งด้านทุนทรัพย์และบุคลากร ก็สามารถที่จะปรับเปลี่ยนแนวทางในการทำงานเพื่อพัฒนาไปสู่การทำงานในระบบ BIM อย่างมีประสิทธิภาพได้เช่นกัน การทำงานแบบ “Lonely BIM” เป็นการเริ่มต้นการทำงานด้วยการสร้างแบบจำลองสารสนเทศอาคาร โดยเริ่มจากการทำงานเพียง 1 คน ด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยและการเลือกใช้โปรแกรมที่มีประสิทธิภาพ จะช่วยให้การสร้างแบบจำลองทำงานได้อย่างรวดเร็ว ลดขั้นตอนการทำงานที่ซ้ำซ้อน ซ้ำซากและจำเจ ช่วยประหยัดทั้งเวลาและค่าใช้จ่ายเป็นอย่างมาก ซึ่งจะเป็นแนวทางนำไปสู่การทำงานแบบเป็นทีม เพื่อพัฒนาไปสู่องค์กรขนาดใหญ่ได้ในอนาคตต่อไป

Building information modeling (BIM) with VR (virtual reality)
By: พิเชษฐ์ มณีรัตน์
การใช้เทคโนโลยี เพื่องานนำเสนอ มีมานานแล้วและมีการพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ในรูปแบบของ แบบแปลน , ภาพ perspective , animation  หรือ walkthrough จนมาถึงปัจจุบันนี้ เทคโนโลยีที่กำลัง ได้รับความนิยมคือ 3d interactive และ virtual reality ในงานนำเสนอสามารถ ให้ผู้ใช้เข้าถึงสินค้า ได้ง่ายขึ้น และสามารถปรับเปลี่ยน ทำความเข้าใจ ถึงฟังก์ชันต่างๆ โดยที่ ผู้ใช้สามารถเปลี่ยนแปลงได้ตามความต้องการ ไม่จำเป็นต้อง ชมงานนำเสนอแบบเป็นลำดับ เหมือนงานวีดีโอ จึงทำให้ งาน 3d interactive มีเสน่ห์ และมีลูกเล่น ที่น่าสนใจมาก เช่น การออกแบบห้อง เราสามารถให้ผู้ใช้เลือกและจัดวางเฟอร์นิเจอร์ หรือเปลี่ยนสีของผนังได้ตามต้องการ เมื่อปรับจนพอใจแล้ว ก็สามารถสรุปแบบ และราคาออกมาได้ทันที นอกจากนั้น ยังใช้ร่วมกับ VR เพื่อจำลอง บรรยากาศ เหมือนว่าเราได้เข้าไปอยู่ในสถานที่นั้นจริงๆ ไม่เพียงเท่านี้ หากเราใช้ร่วมกับเทคโนโลยี BIM ก็จะสามารถให้ นักออกแบบ นำโมเดลที่มีอยู่แล้ว ส่งมา เป็น 3d interactive ได้ไม่ยาก เป็นการนำเสอนผลงานที่ทันสมัยมีประสิทธิภาพและน่าสนใจเป็นอย่างมาก

MSI Workstation Innovation
By: Sompong Suthanithee, Sales Manager - MSI

Bamboo Architectural Design by Revit
By: คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

นวัตกรรมของการออกแบบชิ้นงานด้วย Autodesk Fusion 360
By: สุรนาท มลิอ่อง
โปรแกรมที่ช่วยในการออกแบบที่เป็นทั้งCAD\CAM\CAE ที่ตอบโจทย์Start-up และการใช้Cloud เข้ามาช่วยเพื่อให้เกิดการเชื่อมต่อการทำงานที่ราบรื่นและด้วยรูปแบบการทำงานที่ง่ายและสามารถเข้าถึงในการออกแบบชิ้นงานสามารถเข้าได้ถึงทุกอุตสาหกรรม

BIM and Reality capture with Drone to VR
By: วงษ์กร ปานเนตร
บรรยายและแสดงการ renovate และสร้างอาคารใหม่ การทำงานกับไฟล์จากอาคาร ที่จะสร้างใหม่มารวมกับอาคารสถาปัตยกรรมเก่า ที่ไม่สามารถขึ้นด้วย revitalize ได้ นำมารวมกันเพื่อที่จะทำให้สามารถ walk thought เดินดูด้วย VR ได้ เนื่องจากข้อมูลที่มี มีทั้งแบบใหม่ แบบเก่าที่ไม่สมบูรณ์ หรือไม่มีแบบใดใดเลย จึงต้องพึ่ง workflow แบบรวมพลเทคโนโลยี่ BIM รุ่นใหม่ๆที่ประกอบด้วยโปรแกรมช่วยงานด้านต่างๆเช่น Revit, Infraworks, 3ds Max, Stingray, Revit Live, Recap Pro เป็นต้น เพื่อให้การนำเสนอโครงการสมบูรณ์แบบ

Eizo Monitor for BIM Design
By: Chartpiti Thongpaiyudh, Product Specialist – Synnex

สู่ยุคใหม่ของ BIM และระบบจัดการเอกสารงานก่อสร้าง anywhere & anytime
By: เสรี สิริสายัณห์
คนในวงการเริ่มเข้าใจว่า BIM คืออะไร ? ประโยชน์ที่ได้รับจากการนำ BIM ไปปรับใช้ในองค์กร เข้าสู่อีกระดับหนึ่งของการทำงานสู่ยุค Era of Connection คือการประสานการทำงานออกแบบ และการจัดการเอกสารงานแบบและเอกสารต่างๆทั้งในและนอก องค์กร การออกแบบร่วมกันกับหน่วยงานอื่นๆ และการนำเอกสารมาใช้งานร่วมกันเพื่อการก่อสร้างและส่งมอบงาน มาเรียนรู้เครื่องมือและกระบวนการสำหรับการบริหารและการประสานการทำงานร่วมกันแบบล่าสุด ที่สามารถเรียกดู ตรวจสอบ สื่อสาร และประสานการทำงานอย่างรวดเร็ว เพิ่มประสิทธิภาพการทำให้การทำงานไหลรื่นเป็นระบบ จากการออกแบบโครงการ การเตรียมการก่อสร้าง (Pre-con) ไปจนถึงการก่อสร้าง (construction) ที่ไซท์งาน ด้วยการทำงานแบบ anywhere – anytime ที่สามารถเข้าถึงแบบก่อสร้าง ข้อมูล และโมเดลล่าสุดของโครงการได้ในทุกขั้นตอนการทำงาน การทำงานที่หน้าไซท์งานจะปรับเปลี่ยนจากการใช้แบบกระดาษจำนวนมากเพื่อเข้าสู่ยุค Paperless เป็นการใช้งานแบบ electronic ด้วยอุปกรณ์คอมพิวเตอร์แบบพกพา (Mobile Devices) รวมทั้งดำเนินการทำรายงาน QA/QC เพื่อใช้ในการปรับปรุงการทำงานระหว่างเจ้าของโครงการ ที่ปรึกษาโครงการ contractors และ subcontractors ปรับปรุงด้าน Quality, Safety Control และ Commissioning & Handover ตลอดจนถึงการส่งมอบโครงการเพื่อพร้อมเปิดกิจการและบริหารงานอาคารได้ทันที

การวางผังอาคารและคำนวณปริมาณงานดิน ด้วยโปรแกรม Autodesk InfraWorks 360
By: วิศวกรรมโยธา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา เชียงใหม่
เป็นการแสดงขั้นตอนการจัดทำแผนที่ภูมิประเทศด้วย Drone การนำเข้าข้อมูลภูมิประเทศและภาพถ่ายทางอากาศจาก Drone ลงในโปรแกรม Autodesk InfraWorks 360  เพื่อใช้เป็นข้อมูลพื้นฐานสำหรับการประมาณการคำนวณตัดดินถมในพื้นที่โครงการ  การวางผังอาคารตามที่ออกแบบ การนำเข้าแบบจำลองอาคาร 3 มิติ  การออกแบบถนนเบื้องต้นในพื้นที่โครงการ การนำออกข้อมูลงานถนนสู่โปรแกรม Autodesk Civil 3D และการสร้างภาพเคลื่อนไหว เพื่อการนำเสนอโครงการ

Professional Design using Revit for Construction (เพื่อการขออนุญาตก่อสร้าง)
By: สันติชาติ ชัยภมรฤทธิ์

Graphic Card Technology สำหรับงานออกแบบ
By: อเนก ทองแท้

Visualize and Animation by 3ds Max Sharing Usecase
By: พันธ์ศักดิ์ ภักดี
กระบวนการออกแบบสถาปัตยกรรมอาคารคอนโดมิเนี่ยม ด้วย BIM Process: LOD 100 – 300
By: ธนสาร ช่างนาวา
การออกแบบอาคารคอนโดมิเนี่ยม ในขั้นต้นของการออกแบบมีเนื้อหาที่สถาปนิกต้องวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับพื้นที่ ข้อกฎหมาย และเงื่อนไขที่สามารถออกแบบได้ของพื้นที่ตั้งโครงการ การใช้ BIM Process โดยซอฟแวร์ Autodesk Revit ช่วยให้การออกแบบของสถาปนิกมีประสิทธิภาพสูงขึ้น ตั้งแต่ขั้นตอนการเตรียมข้อมูล การเริ่มต้นแนวคิดในการออกแบบ การวิเคราะห์พื้นที่ ตลอดจนการทำแบบเพื่อการก่อสร้างดังที่การบรรยายนี้จะได้นำเสนอตัวอย่างโครงการจริง เพื่อเป็นแนวทางให้สถาปนิกนำไปประยุกต์ใช้ และตัวอย่างของการเรียนการสอนของนักศึกษา เพื่อเป็นแนวทางให้สถาบันการศึกษาตระหนักถึงประสิทธิภาพการเรียนรู้ที่เพิ่มขึ้น

BIM for a Real-World Construction
By: แพน ศิริจันทร์ชื่น
บอกเล่าถึงการใช้กระบวนการ BIM ในการใช้ทำงานก่อสร้างในแต่ละช่วงของ Building Life Cycle. การใช้ BIM Model ในการช่วยในด้านเทคนิคการก่อสร้าง, วางแผนงาน, ควบคุมปริมาณและงบประมาณ รวมไปถึงการบริหารอาคารหลังส่งมอบงาน

HP Designjet Technology for Architecture, Engineering and Construction
By: Panadda Makorntat, Business Development Manager - HP

การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีในการจัดทำแบบจำลองสารสนเทศอาคาร
By: วิศวกรรมโยธา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา เชียงใหม่
ปัญหาจากการเขียนแบบก่อสร้างในระบบ 2 มิติที่ผิดพลาด การแก้ไขแบบที่ล่าช้า ส่งผลกระทบต่อกระบวนการก่อสร้างต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับแบบ ซึ่งเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างเป็นประจำ สูญเสียทั้งเวลา บุคลากร และค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ในกรณีนี้ จะเน้นไปที่การสร้างและการประยุกต์ใช้แบบจำลองสารสนเทศอาคาร ระบบ 3 มิติ ทั้งในระหว่างการออกแบบก่อสร้าง (Design Stage) และระหว่างการก่อสร้าง (Construction Stage)  เพื่อให้เห็นถึงสภาพปัญหาและอุปสรรคที่เกิดขึ้น เพื่อเป็นแนวทางในการเพิ่มประสิทธิภาพไปสู่กระบวนการทำแบบจำลองสารสนเทศอาคารที่ได้มาตรฐานต่อไป

WORKSHOP

Revit Workshop - Schedule / Quantities
By: วันพิชิต  แก้วทอง
เรียนรู้เทคนิคการใส่ Information, การเชื่อมโยง Cost Code, การถอดปริมาณงานต่าง ๆ และการจัดทำตารางวัสดุ (เช่น รายการวัสดุพื้น การแทรกรูปภาพลายกระเบื้องเข้าไปในตาราง) เพื่อการส่งต่อข้อมูลที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น (มีเอกสารประกอบการอบรม)

Revit Workshop - Structure - Structural BIM Adoption for Contractor
By: เชียงใหม่ วีระวิศวการ
สอนการโมเดลงานโครงสร้างสำหรับผู้รับเหมา เพื่อนำไปต่อยอดในการทำ Shop Drawing รวมไปถึงการถอดปริมาณงาน และทำตาราง Barcut List ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Revit Workshop - MEP - Next Era of Collaboration
By: เชียงใหม่ วีระวิศวการ
สอนการจัดลำดับความสำคัญในการโมเดลของแต่ละ Discipline ในหมวดงาน MEP และการแก้ปัญหาการ Clashing อย่างมีประสิทธิภาพด้วยการแยกระบบออกเป็นส่วน ๆ

Fusion Workshop by Suranart
By: สุรนาท มลิอ่อง
การสาธิตการออกแบบด้วยโปรแกรมAutodesk Fusion 360 สำหรับงานออกแบบเฟอนิเจอร์และชิ้นงานต่างๆ เพื่อใช้ในออกแบบ,การทำงานเพื่อช่วยการผลิต,การวิเคราะห์ชิ้นงานตลอดจนการนำไปเสนอชิ้นงาน

3D Laser Scanner & Recap Pro workshop
By: Topcon Instrument
ปฎิบัติการเรียนรู้การใช้งานเครื่อง Topcon Laser Scanner ด้วยเครื่องจริง คุณสมบัติและการใช้งานภาคสนาม พร้อมนำข้อมูลที่ได้มาตรวจสอบแก้ไขด้วย Recap Pro  และนำมาทดลองใช้งานจริงใน Revit / Naviswork / AutoCAD

Fusion Workshop - Design for Medical Prosthetics by Suranart
By: สุรนาท มลิอ่อง
การนำโปรแกรมAutodesk Fusion 360 เข้ามาช่วยในด้านการออกแบบทางด้านการแพทย์มรวมถึงอุปกรณ์ต่างๆที่ช่วยเหลือผู้ป่วยและผู้พิการ

Infraworks workshop - Project Preliminary Design
By: วิธวรรธน์ ลือชัยวิทย์วงศ์
Workshop นี้จะมาเรียนรู้การใช้งานโปรแกรม Infraworks นำเข้าข้อมูลเพื่อสร้างโมเดลพื้นที่ขนาดใหญ่ เพื่อนำมาออกแบบ นำเสนอผลงานแบบ real time วิเคราะห์โครงการที่ออกแบบเทียบเคียงกับสภาพภูมิประเทศโดยรอบ เช่นระบบเครือข่ายการขนส่ง โครงการอาคารที่พักอาศัย  เป็นการจำลอง 3D BIM model ในระดับโครงการ ระดับเขต หรือในระดับเมือง ศึกษาการใช้เครื่องมือเพื่อสร้าง conceptual design โมเดลคุณภาพสูง และนำมาประกอบเพื่อสร้างแผนทางเลือกของโครงการ (options) ที่จะสะท้อนแนวความคิดการออกแบบในหลายๆรูปแบบ เพื่อเปรียบเทียบกับสภาวะแวดล้อมของโครงการที่จะมีผลกระทบแตกต่างกันออกไปในรูปแบบ 3 มิติแบบ real-time

Virtual Reality Workshop
By: วงศกร ปานเนตร
Workshop นี้จะมาเรียนรู้การใช้งานโปรแกรม Revit สร้าง BIM model เพื่อส่งต่อไปยัง Revit Live ทำการสร้าง Virtual Reality scene เพื่อการนำเสนองานแบบ 3DVR ด้วย HTC Vive ได้ทันที  รวมทั้งเทคนิคการสร้าง Panorama และ Stereopanorama scene เพื่อใช้นำเสนองานด้วยคอมพิวเตอร์ หรือนำเสนอด้วย 3D VR Cardboard หรืออุปกรณ์ VR อื่นๆ

CAD to BIM สำหรับผู้เริ่มต้นที่ไม่รู้ BIM และต้องการจุดเริ่มต้น
By: เสรี สิริสายัณห์
ใหม่มากกับ BIM อยากรู้จะใช้โปรแกม Revit ทำงานสร้าง 3D BIM model ยากกง่ายอย่างไร ตลอด 2 ชั่วโมงนี้ เข้าใจและใช้เป็นแน่นอน ที่เหลือกลับไปเรียนรู้เพิ่มเติม เสริมประสบการณ์เพื่อก้าวเข้าสู้ BIM - Era of Optimization อย่างสมภาคภูมิ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น